หาบ้านเช่า

หาบ้านเช่าน่าอยู่ ต้องดูอะไรถึงจะอยู่แล้วดีมีแต่ความแฮปปี้

ที่พักอาศัยในรูปแบบบ้านเช่านั้น อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่ามีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน อาจจะเป็นทั้งบ้านเดี่ยว ตึกอาคารห้องแถว และอาจจะมีแบบอื่น ๆ รวมไปถึงผู้เช่าที่กำลังมองหาบ้านเช่าเองก็มีอยู่หลายกลุ่มด้วยเช่นกัน ทั้งกลุ่มผู้เช่าที่ตั้งใจจะอยู่กันแบบครอบครัว กลุ่มผู้เช่าที่อยู่อาศัยชั่วคราวในช่วงที่ยังเรียน หรืออยู่ระหว่างปฏิบัติงานในย่านนั้น

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เช่าในกลุ่มไหนก็ตาม คงจะเกิดคำถามที่ว่าการหาบ้านเช่า ที่มีความน่าอยู่ ไร้ปัญหาไร้สิ่งรบกวน อาศัยอยู่แล้วมีแต่ความสุขกายสบายใจ จะต้องเลือกอย่างไรและจะต้องดูอะไรบ้างถึงจะได้บ้านเช่าที่ดีตามต้องการ ซึ่งบทความนี้เราได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว

ทำเลที่ตั้งเป็นเรื่องแรกที่ต้องดู

แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นกลุ่มผู้เช่าที่หาบ้านเช่าใกล้สถานศึกษาหรือใกล้ที่ทำงาน คุณย่อมเลือกบ้านเช่าที่มีทำเลอยู่ใกล้กับสถานศึกษาหรือใกล้ที่ทำงานที่สุด เพื่อที่จะได้ลดระยะเวลาการเดินทาง แต่สิ่งที่คุณควรจะต้องพิจารณาควบคู่กันไปด้วย บริบทของปัจจัยแวดล้อมโดยรวม ทั้งเรื่องของราคา และสภาพชุมชน

ถ้าตัวบ้านเช่าอยู่ใกล้สถานศึกษาหรือที่ทำงานมาก สามารถเดินไปก็ได้ จะนั่งรถสาธารณะหรือขับรถไปเองก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แบบนี้ก็สะดวกเราแน่ ๆ แต่ถ้าราคาสูงเกินไป และสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดี การใช้ชีวิตของเราในบ้านเช่าลักษณะนี้ก็อาจทำให้เราไม่แฮปปี้มีความสุขได้เหมือนกัน แต่ถ้าขยับห่างออกไปอีกหน่อย ต้องเดินทางไกลขึ้น แต่ทุกอย่างลงตัวกว่าก็น่าจะรับไปพิจารณาอยู่ไม่น้อย

แม้จะต้องเดินทางไกลกว่า แต่ถ้าราคาพอรับได้และสภาพแวดล้อม คนในชุมชนใกล้เคียงดูดีไม่มีปัญหา นั่นก็จัดว่าเป็นทำเลของบ้านเช่าที่ดีเช่นกัน ก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องนำมาชั่งน้ำหนักกันดูว่ามีอะไรดี มีอะไรเสียบ้าง สำหรับทำเลบ้านเช่าแต่ละแห่ง

เปรียบเทียบราคาและเงื่อนไขการเช่า

อย่างที่กล่าวข้างต้น เมื่อพิจารณาเรื่องทำเล เราก็มักจะนำเรื่องของราคาเข้ามาพิจารณาประกอบกันอยู่แล้วเวลาที่เรามองหาบ้านเช่า แต่หลังจากนั้น เราก็ควรจะต้องนำเรื่องของราคามาพิจารณาควบคู่กันกับเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ผู้ให้เช่ากำหนดมาด้วย บางครั้งราคาค่าเช่าต่อเดือน เราอาจจะจ่ายได้รับไหวไม่มีปัญหา แต่เงื่อนไขการจ่ายล่วงหน้า รวมไปถึงเรื่องค่าประกันค่าน้ำค่าไฟอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ตรงใจเราก็ได้

ตรงนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราจะต้องนำมาเปรียบเทียบกันให้ดี ว่าแต่ละแห่งมีการคิดราคาอย่างไร และมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ก็ให้เลือกบ้านเช่าที่มีเงื่อนไขที่เรารับได้ เท่านี้เราก็จะพบบ้านเช่าที่เราเข้าอยู่แล้วมีความแฮปปี้แล้ว

ระวังเรื่องของการจ่ายภาษี

โดยส่วนใหญ่แล้วการจ่ายเรื่องภาษีบ้านเช่านั้น เจ้าของบ้านหรือผู้ที่ให้เช่ามักจะดูแลในส่วนนี้เอง แต่ในส่วนนี้ก็อาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละที่ บางแห่งผลักภาระภาษีมาที่ผู้เช่า คือ ให้ผู้เช่าเป็นผู้จ่ายภาษีในส่วนนี้แบบเต็ม ๆ โดยมีระบุไว้ในหนังสือสัญญาเช่า บางแห่งอาจจะให้ผู้เช่าร่วมกันชำระภาษีกับเจ้าของบ้าน

ในเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นความสมัครใจอีกประการของผู้ขอเช่าด้วย ซึ่งสามารถตกลงกับทางผู้ให้เช่าได้ ถ้าที่ใดมีการทำข้อตกลงเรื่องนี้ไว้ในหนังสือสัญญา ผู้เช่าก็ควรต้องทำการศึกษาข้อตกลงที่ระบุไว้ในหนังสือสัญญาให้ละเอียด ว่าเราจะต้องชำระภาษีหรือไม่ หากต้องชำระต้องชำระอย่างไร จะได้ไม่เกิดปัญหาให้ต้องหนักใจภายหลัง

เหล่านี้คือแนวทางในการหาบ้านเช่าที่จะทำให้อยู่อาศัยแล้วมีแต่ความสุขกายสบายใจ ยังไงใครที่มองหาบ้านเช่าอยู่ลองนำไปใช้ประกอบการพิจารณากันดู รับรองว่าคุณจะพบบ้านเช่าที่คุณต้องการแน่นอน